0

    Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng.

RECOMMENDER SYSTEM ỨNG DỤNG VÀO WEB QUẢN LÝ QUÁN ĂN

RECOMMENDER SYSTEM

ỨNG DỤNG VÀO WEB QUẢN LÝ QUÁN ĂN

 

TÌM HIỂU VÀ ỨNG DỤNG

THUẬT TOÁN RECOMMENDER SYSTEM

4.1. GIỚI THIỆU

Hệ thống gợi ý là một dạng của hệ thống lọc thông tin, được sử dụng để dự đoán sở thích hay xếp hạng mà người dùng có thể dành cho một mục thông tin nào đó mà họ chưa xem xét tới trong quá khứ (bài hát, bộ phim, sách, bài báo,…). Hệ thống gợi ý được áp dụng vào một số website như Amazon, nhằm tối ưu hóa khả năng mua sắm của khách hàng, người ta quan tâm đến việc những khách hàng nào đã yêu thích những sản phẩm nào bằng cách dựa vào dữ liệu quá khứ của họ (có thể là xếp hàng mà người dùng đã bình chọn trên sản phẩm, số lần click chuột trên sản phẩm,…) từ đó hệ thống sẽ dự đoán được người dùng có thể thích sản phẩm nào và đưa ra những gợi ý phù hợp cho họ.

Các kỹ thuật chính trong RS (recommender system):

  • Lọc cộng tác (Collaborative Filtering)
  • Dựa trên dữ liệu quá khứ của người dùng tương tự (user-based): gợi ý những mục dựa trên những người dùng có hành động tương tự.
  • Dựa trên dữ liệu quá khứ của những item tương tự (item-based): gợi ý những mục có nội dung tương tự mục mà người dùng đã thích.
  • Lọc trên nội dung (Content-based Filtering): gợi ý các mục dựa vào hồ sơ của người dùng hoặc dựa vào nội dung/thuộc tính của những mục tương tự như mục mà người dùng đã chọn.
  • Lai ghép: kết hợp 2 kỹ thuật trên.

 

Sản phẩm gợi ý

Sản phẩm tương tự